Ứng dụng IoT trong bán lẻ và thương mại điện tử

  Việc sử dụng Internet of Things trong ngành bán lẻ đang trở thành xu hướng chủ đạo do những khả năng và cải tiến vô tận mà công nghệ mang lại cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. IoT là một công cụ mạnh mẽ cho phép các nhà bán lẻ điều tra hành vi của khách hàng, tạo ra các mô hình kinh doanh mới và tối ưu hóa năng suất.

Chúng tôi đã biên soạn một hướng dẫn ngắn gọn về các trường hợp sử dụng của IoT trong bán lẻ và Thương mại điện tử để chứng minh cách các thiết bị được kết nối có thể thay đổi giao dịch tốt hơn.

IoT trong thương mại điện tử

Cách IoT thay đổi thương mại

Sự chuyển đổi từ giao dịch tại chỗ sang không gian kỹ thuật số đã trở nên rõ ràng trong thập kỷ qua.

Hai lý do chính dẫn đến sự chuyển đổi đó là sự phát triển của công nghệ thông minh và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về việc mua sắm tiện lợi và nhanh chóng hơn.

Ngày càng nhiều nhà bán lẻ sẽ sử dụng thẻ RFID và cảm biến IoT, trong khi các nhà sản xuất công nghệ đèn hiệu sáng tạo sẽ cố gắng tạo ra một thị trường ngách trên thị trường.

Các ứng dụng IoT thực tế trong bán lẻ và thương mại điện tử

Ứng dụng IoT trong thương mại điện tử

Thoạt nhìn, người ta khó có thể hình dung cách triển khai IoT trong các cửa hàng bán lẻ hoặc các quy trình Thương mại điện tử ngoài việc giám sát vận tải. Tuy nhiên, có rất nhiều ứng dụng thực tế của các thiết bị được kết nối tích hợp với các công nghệ thông minh khác trong lĩnh vực thương mại.

Chúng tôi có thể chia các trường hợp sử dụng IoT trong bán lẻ thành ba loại tùy thuộc vào nơi các giải pháp này được sử dụng: xe cộ, nhà kho hoặc cửa hàng.

1. IoT trong vận chuyển

Tất cả các hoạt động kinh doanh buôn bán đều dựa trên việc vận chuyển hàng hóa; đó là lý do tại sao hậu cần hiệu quả là chìa khóa thành công.

Ngày càng có nhiều công ty trang bị cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa của họ các cảm biến được kết nối IoT, bộ theo dõi GPS hoặc thẻ RFID (Nhận dạng tần số vô tuyến) để theo dõi việc di chuyển của họ trong thời gian thực và truy cập dữ liệu có giá trị.

Các thiết bị IoT đảm bảo theo dõi liên tục hàng hóa di chuyển từ nhà cung cấp đến kho hàng hoặc từ nhà kho đến người dùng cuối, mang lại một loạt lợi ích.

Ứng dụng IoT trong vận chuyển

Quản lý chuỗi cung ứng liền mạch. Việc kiểm soát vận chuyển hàng hóa theo thời gian thực cho phép người bán giữ cân bằng hàng tồn kho và lập kế hoạch mua sắm hiệu quả.

Hậu cần thông minh. Dựa trên thông tin trực tuyến về vị trí và tốc độ của các phương tiện, tình hình thời tiết và giao thông, thương nhân có thể lập kế hoạch các tuyến đường hiệu quả nhất để đáp ứng các đơn hàng kịp thời.

Phòng ngừa hư hỏng, mất mát, hư hỏng hàng hóa. Các cảm biến IoT có thể kiểm soát các điều kiện mà hàng hóa đang được vận chuyển (nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, v.v.) và cảnh báo cho người lái xe hoặc người quản lý nếu có sai lệch so với tiêu chuẩn. Do đó, chúng hỗ trợ các điều kiện tối ưu trong toàn bộ hành trình, cho phép người lái xe hành động để ngăn hàng hóa hư hỏng hoặc hư hỏng. Chức năng này đặc biệt có lợi cho việc vận chuyển thực phẩm.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng. Khách hàng thương mại điện tử cũng được hưởng lợi từ các thiết bị được kết nối thu thập thông tin về trạng thái đơn đặt hàng của họ và gửi cho họ thông qua ứng dụng di động hoặc thông báo tự động. Do đó, khách hàng biết được bưu kiện sẽ đến trước cửa nhà mình lúc mấy giờ và không cần lo lắng về việc bỏ lỡ thời gian giao hàng.

Xe giao hàng tự lái. Trong khi ô tô tự lái chưa thể tự đi trên đường của các thành phố, thì các phương tiện giao hàng tự lái tốc độ chậm đang trở thành hiện thực. Công nghệ Internet of Things được sử dụng để tạo ra các thiết bị có thể thay thế các giao thông viên và cung cấp các đơn đặt hàng từ các cửa hàng Thương mại điện tử đến nơi ở của khách hàng. Do đó, họ đảm bảo giao hàng không tiếp xúc, rất quan trọng trong điều kiện đại dịch.

Đọc thêm: Thiết kế app thương mại điện tử

2. IoT trong nhà kho

Đó là một nhiệm vụ đầy thách thức để quản lý hàng tồn kho trong kho chứa hàng nghìn sản phẩm và hàng trăm chủng loại sản phẩm. Các thiết bị và cảm biến được kết nối IoT tự động hóa nhiều quy trình trong các kho hàng như vậy và cho phép quản lý hàng tồn kho thông minh với sự tham gia tối thiểu của con người.

Ứng dụng IoT trong nhà kho

Quản lý hàng tồn kho thông minh. Các cảm biến IoT và thẻ RFID được lắp đặt trong kho hàng sẽ biến đổi cách sắp xếp hàng tồn kho.

  • Các thiết bị tự động kiểm soát các mặt hàng ra vào kho, phân loại chúng nếu / khi cần thiết (loại sản phẩm, màu sắc, kích cỡ, ngày hết hạn).
  • Cảm biến giúp tự động hóa quy trình chấp nhận và phân bổ và di chuyển hàng hóa trong nhà kho bằng cách chỉ ra không gian trống trên kệ.
  • Tính sẵn có của sản phẩm trong kho được cập nhật theo thời gian thực; cảm biến thu thập thông tin và gửi đến hệ thống ERP , có nghĩa là chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi số lượng và khách hàng chỉ có thể đặt hàng những mặt hàng có sẵn.
  • Cảm biến IoT theo dõi các điều kiện xung quanh như nhiệt độ đối với các sản phẩm dễ hư hỏng hoặc mức độ rung đối với các mặt hàng dễ vỡ và gửi cảnh báo tức thì nếu cần, do đó ngăn ngừa sự hư hỏng hoặc hư hỏng của chúng.
  • Giá kệ thông minh là một sự đổi mới tuyệt vời trong IoT cho ngành bán lẻ nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hoặc dư thừa sản phẩm. Các cảm biến đặc biệt theo dõi số lượng sản phẩm trên kệ hàng, phân tích mức bán hàng và đặt hàng tự động khi cần - tất cả diễn ra đều không có sự tham gia của con người.

Bảo trì dự đoán kho. Ứng dụng IoT trong kho bán lẻ không giới hạn trong việc giám sát sản phẩm. Cảm biến thông minh cũng có thể kiểm soát trạng thái của thiết bị như xe nâng, đảm bảo bảo trì dự đoán và giảm hoặc loại bỏ thời gian chết.

Tự động hóa kho hàng. Công nghệ Internet of Things đóng vai trò là nền tảng cho các robot hoạt động cùng với con người trong các nhà kho. Họ có thể thực hiện các công việc như chọn, đóng gói, vận chuyển, xếp hàng và hơn thế nữa.

Lợi ích của các giải pháp IoT trong kho hàng:

  • Kiểm soát hàng tồn kho liên tục
  • Giảm thiểu sai sót của con người
  • Cải thiện hiệu quả trong việc quản lý hàng tồn kho
  • Giam gia
  • Phân tích chính xác
  • Sự hài lòng của khách hàng

3. IoT trong cửa hàng

Nhiều cửa hàng truyền thống đang phát triển các chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của họ để bắt kịp với sự cạnh tranh. Bên cạnh việc giới thiệu các giải pháp phần mềm bán lẻ trong quy trình của họ, họ cũng có thể hưởng lợi từ các giải pháp IoT bán lẻ.

Ứng dụng IoT trong cửa hàng

Hiểu biết về hành vi của khách hàng. Dữ liệu khách hàng cá nhân, cũng như dữ liệu về hành vi của khách hàng tại các cửa hàng, là vô giá, vì vậy các nhà bán lẻ nên biết cách thu thập và sử dụng những thông tin đó.

Cảm biến chuyển động hỗ trợ IoT được lắp đặt trong giỏ hàng hoặc giỏ hàng xác định chuyển động của khách hàng xung quanh cửa hàng, chẳng hạn như:

  • Họ đi theo lối đi nào và bỏ qua lối đi nào;
  • Họ dừng lại gần kệ nào và họ xem sản phẩm trong bao lâu;
  • Cho dù họ có chú ý đến các đề nghị cụ thể hay không.

Tất cả các cảm biến truyền thông tin qua Bluetooth hoặc các tùy chọn kết nối IoT khác đến hệ thống đám mây tập trung để phân tích.

Bằng cách này, các chuyên gia tiếp thị có thể xác định các khu vực cửa hàng có lưu lượng truy cập cao nhất và thấp nhất. Dựa trên dữ liệu này, họ có thể tạo ra các chiến lược bán hàng hiệu quả hơn và tối ưu hóa bố cục vật lý của cửa hàng.

Thu thập dữ liệu cá nhân. Nhiều cửa hàng và nơi công cộng có màn hình quảng cáo kỹ thuật số được gọi là bảng hiệu kỹ thuật số. Chức năng quan trọng của các giải pháp IoT này, bên cạnh việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, là thu thập dữ liệu khách hàng.

Làm thế nào nó hoạt động? Chà, màn hình kỹ thuật số kết hợp nhiều loại cảm biến chuyển động và công nghệ dựa trên AI như thị giác máy tính có thể xác định nhiều đặc điểm của khán giả đứng trước màn hình.

Các thông số mà biển báo kỹ thuật số có thể cảm nhận được bao gồm:

  • Giới tính, tuổi tác, cấu tạo cơ thể
  • Cử chỉ
  • Những cảm xúc
  • Thời gian xem.

Các nhà tiếp thị kỹ thuật số với cái nhìn sâu sắc về dữ liệu lấy khách hàng làm trung tâm như vậy có thể cải thiện đáng kể các chiến lược tiếp thị của họ và tạo ra các đề nghị hấp dẫn hơn cho khách hàng của họ.

Tự động hóa quy trình mua sắm. IoT trong các siêu thị cũng được thể hiện bằng tính năng thanh toán tự động và các ki-ốt tương tác cho phép khách hàng xử lý việc mua hàng của họ mà không cần sự hỗ trợ của thủ quỹ.

Tóm tắt

Việc lắp đặt các cảm biến IoT trong đội xe vận chuyển bán lẻ và áp dụng các giải pháp kết nối trong các cửa hàng và kho hàng giúp các nhà bán lẻ có được lợi thế cạnh tranh.

Các lợi ích là khả năng hiển thị và tính linh hoạt của tất cả các quy trình, ra quyết định dựa trên dữ liệu, dịch vụ được cải thiện và khách hàng hạnh phúc hơn.

Đọc thêm:

Thương mại điện tử là gì?

Nền tảng thương mại điện tử là gì?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu trình giả lập Windroy và hước dẫn cài đặt

5+ Quy Tắc Thiết Kế App Bán Hàng Thu Hút Người Dùng