Flutter là gì? So sánh Flutter vs React Native

Ngày nay, việc phát triển ứng dụng đa nền tảng đang gây ra rất nhiều ồn ào. Khi các nhà phần mềm cùng với khách hàng của họ đang cố gắng theo kịp, chúng tôi sẽ xem xét kỹ thuật chuyên sâu về các khung nền tảng đa nền tảng được xếp hạng hàng đầu năm 2020 - React Native và Flutter. Tôi hy vọng sẽ cung cấp cho bạn nhiều hơn không chỉ là một cái nhìn tổng quan chung chung về Flutter là gì hoặc lời khuyên về những gì nên chọn.

Flutter là gì?

Flutter là một bộ công cụ phát triển phần mềm giao diện người dùng mã nguồn mở . Ngoài khung kiểu phản ứng, bộ công cụ này bao gồm một công cụ kết xuất riêng, một tập hợp phong phú các tiện ích con tạo sẵn, các API thử nghiệm đơn vị và tích hợp, các API plugin và các công cụ dòng lệnh để xây dựng và biên dịch ứng dụng.

Một bài đánh giá ngắn của Flutter cho thấy đây là một giải pháp thay thế toàn diện hơn cho các công cụ phát triển ứng dụng di động đa nền tảng React Native và Xamarin. Cũng giống như các giải pháp khác, Flutter giúp xây dựng các ứng dụng Android và iOS từ một cơ sở mã duy nhất. Điều phân biệt nó với phần còn lại là nó không hoạt động như một trình bao bọc bên trên các thành phần UI gốc. Thay vào đó, nó tạo ra một giao diện người dùng trông giống gốc từ đầu. Để có ý tưởng về cách hoạt động của điều này, chúng ta hãy xem xét ngăn xếp Flutter.

Flutter là gì


Flutter hoạt động như thế nào?

Flutter sử dụng Dart, một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng với hệ thống kiểu kết hợp nhập tĩnh với kiểm soát thời gian chạy để phát triển ứng dụng. Nó cho phép suy luận kiểu để bạn có thể bỏ qua khai báo của chúng. Nó có cơ chế async / await, cùng với kiểu Future, cho phép bạn viết mã không đồng bộ như thể nó đồng bộ. Nếu bạn đã quen với Kotlin hoặc JavaScript, việc học Dart không phải là một vấn đề.

Mọi thứ đều là một Widget

Khối xây dựng cơ bản của giao diện người dùng là Widget. Nguyên tắc hoạt động tương tự như React Native - tài liệu của Flutter thực sự đề cập đến React như là nguồn cảm hứng. Các phần tử riêng lẻ được sắp xếp theo cấu trúc phân cấp, được xây dựng lại mỗi khi trạng thái của ứng dụng thay đổi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chế độ xem đang được xây dựng lại nhiều lần. Cấu trúc trả về chỉ là một trung gian mà trên đó khung sửa đổi giao diện hiển thị. Bằng cách này, Flutter thay thế kiểu mệnh lệnh được biết đến từ các nền tảng gốc bằng kiểu khai báo, gánh vác trách nhiệm viết và quản lý quá trình chuyển đổi giữa các trạng thái giao diện có thể có trên vai các nhà phát triển.

Xây dựng giao diện người dùng

Flutter cung cấp một loạt các widget làm sẵn tuân thủ các nguyên tắc của Material Design. Trong số những người khác, lập trình viên có các nút, hộp văn bản với tiêu đề hoặc trình bao bọc quản lý vị trí của chùm hoặc nút nổi. Việc sắp xếp các mục trên màn hình có thể gây ra một số nhầm lẫn vì chúng tôi xác định vị trí và giao diện của các thành phần bằng cách đặt chúng trong các thùng chứa. Điều này thường khiến cấu trúc phát triển và buộc bạn phải nhớ các hành vi và mối quan hệ giữa một số loại vùng chứa.

Kiến trúc

Kiến trúc BLoC (Bussiness Logic Component) là một trong những giải pháp do Google đề xuất. Nó đặt các trường hợp sử dụng trong các lớp riêng biệt. Giao tiếp với chúng diễn ra thông qua các luồng không đồng bộ, nơi giao diện xuất bản các sự kiện trong các “đầu vào” BLoC thích hợp và đồng thời, lắng nghe các đầu ra cho luồng các trạng thái ứng dụng tiếp theo. Trung gian giữa các thành phần này và giao diện là tiện ích StreamBuilder, tiện ích này nhận dữ liệu từ các luồng. Giả định cơ bản của kiến ​​trúc này là điều chỉnh ứng dụng để hoạt động trong môi trường không đồng bộ - nơi có nhiều luồng dữ liệu đến bất kỳ lúc nào và theo bất kỳ thứ tự nào.

Flutter đa nền tảng


Giải pháp quen thuộc

Các nhà phát triển bản địa quen thuộc với kiến trúc RxJava và MVVM chắc chắn sẽ thấy đây là một giải pháp thoải mái. Tuy nhiên, đây không phải là cách duy nhất Flutter có thể làm việc với, ví dụ như Redux và sau đó bản thân các thành phần có thể truyền trạng thái. Quá trình này có thể được đơn giản hóa bởi InheritedWidget, sẽ rút ngắn đường dẫn đến thành phần đích mà dữ liệu phải di chuyển đến. Trình cung cấp cũng có thể được sử dụng như một giải pháp, là một thư viện kết hợp tiêm phụ thuộc và quản lý trạng thái ứng dụng. Với sự trợ giúp của nó, lập trình viên có thể cung cấp các giá trị cần thiết đến các vị trí thích hợp trong giao diện. Bạn có thể đưa vào bất kỳ đối tượng nào, dữ liệu đơn giản, luồng hoặc đối tượng quan sát sự thay đổi dữ liệu (ví dụ: ChangeNotifier).

Tất cả các giải pháp trên đều được ghi lại và giải thích trong các hướng dẫn chính thức. Điều này sẽ giúp nhiều nhà phát triển triển khai các giải pháp mà họ đã biết.

Đọc thêm: Tự học thiết kế app mobile

So sánh Flutter vs React Native

Bây giờ chúng ta hãy so sánh React Native và Flutter. Chúng tôi sẽ phân tích các công cụ chính có sẵn cho các lập trình viên làm việc trong các khuôn khổ đa nền tảng. Để tìm ra những ưu điểm và nhược điểm của các công nghệ phát triển ứng dụng này, chúng tôi sẽ xem xét các tiêu chí khác nhau để cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về cả Flutter và React Native từ nhiều khía cạnh.

Flutter vs React Native - đường cong học tập

Google tích cực khuyến khích các nhà phát triển tìm hiểu và chuyển sang sử dụng Flutter. Có rất nhiều tài liệu đào tạo có sẵn dưới dạng bài giảng và video hướng dẫn.

Tài liệu đầy đủ, đầy đủ các ví dụ và giải thích cặn kẽ các khía cạnh khác nhau của việc làm việc với framework - từ việc xây dựng giao diện đến viết các bài kiểm tra. Các tác giả của khuôn khổ cung cấp cho chúng ta công thức để tạo ra nhiều yếu tố khác nhau của các ứng dụng hiện đại. Họ cũng đề xuất một mô hình kiến ​​trúc đơn giản và thân thiện với Flutter - BLoC. Phần dành riêng cho các nhà phát triển quen thuộc với các nền tảng phổ biến khác, cả di động và web, là một trợ giúp rất lớn. Nó giải thích sự khác biệt quan trọng giữa Flutter và các môi trường lập trình khác.

Đối với React Native - nó dựa trên một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất là JavaScript. Nó đã được phát hành cách đây nhiều năm và được nhiều nhà phát triển biết đến. Điều này có nghĩa là việc thích ứng với React Native là tương đối dễ dàng.

Điều đó nói rằng, cả hai công nghệ đều có mức độ gia nhập nhất định. Các nhà phát triển có kinh nghiệm trong việc phát triển ứng dụng gốc sẽ phải đồng hóa các mẫu đã biết từ các sản phẩm web hơn là những gì họ đã quen. Ngược lại, các lập trình viên front-end sẽ phải đối mặt với các mô hình phát triển cụ thể cho các nền tảng di động. Kiến thức về các nền tảng cụ thể cũng sẽ hữu ích nếu chỉ để cải thiện quá trình xây dựng và triển khai ứng dụng.

Flutter so với React Native - mức độ phổ biến

Sự hỗ trợ dành cho các nhà phát triển Flutter giúp việc học framework trở nên dễ dàng. Tùy thuộc vào kinh nghiệm của bạn, bạn có thể cần bắt kịp tốc độ với ReactiveX, giao diện người dùng khai báo hoặc mẫu không đồng bộ / chờ đợi. Framework này sử dụng ngôn ngữ lập trình Dart, không phổ biến như JavaScript hay Java, vì vậy đối với một số nhà phát triển, nó sẽ có nghĩa là phải dành một chút thời gian để học cú pháp. Trong bảng xếp hạng mức độ phổ biến của Stack Overflow từ năm 2019, nó chiếm vị trí thứ 22 với số điểm chỉ 1,9% - kết quả bỏ xa người giữ vị trí hàng đầu - JavaScript. Tuy nhiên, nó khá giống với các ngôn ngữ hướng đối tượng khác và có bảo mật kiểu, vì vậy việc chuyển đổi không quá phức tạp.

Ngoài ra, trong bảng xếp hạng đã nói, trong danh mục “Được yêu thích nhất”, cả hai ngôn ngữ đều có kết quả gần như giống nhau, JavaScript - 66,8%, Dart - 66,3%. Danh mục phản ánh số lượng nhà phát triển quan tâm đến việc làm việc với một công nghệ nhất định. Xem xét hầu hết các kết quả gần 60%, Dart có vẻ là một công nghệ dễ học và thú vị.

Đối với Flutter và React Native, cả hai đều được đánh giá cao về khả năng xây dựng ứng dụng Android và iOS. Là những người dẫn đầu trên thị trường, cộng đồng của họ rất rộng lớn và hữu ích, mặc dù React Native cũ hơn một chút, vì vậy nó có nhiều người ủng hộ hơn.

Flutter vs React Native - hỗ trợ cộng đồng

React Native trong lĩnh vực này dựa nhiều hơn vào cộng đồng, có một số thư viện của bên thứ ba để xử lý các tác vụ tương tự. Đây có thể là một bất lợi và một lợi thế. Flutter vẫn nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ hơn của các tác giả của nó, những người liên tục cung cấp các giải pháp sẵn sàng. Đồng thời, họ hợp tác với một cộng đồng đang phát triển cho các công cụ còn thiếu, chẳng hạn như hỗ trợ cơ sở dữ liệu.

Quyết định cuối cùng về việc sử dụng công nghệ thuộc về các nhà phát triển. Flutter, là một framework cơ sở, ít phổ biến hơn một chút. React Native sử dụng JavaScript và dựa trên React.js, vì vậy nó có thể hấp dẫn hơn đối với các nhà phát triển web có kinh nghiệm.

Flutter vs React Native


Flutter & React Native - năng suất

Trước hết, phát triển cả Flutter và React Native đều khá liền mạch và nhanh chóng. Mã hóa hiệu quả nhờ tải lại nóng, cho phép họ đưa ra các thay đổi và cập nhật theo thời gian thực, cấu trúc mã và cú pháp logic và dễ hiểu, cũng như dễ dàng cấu hình và cài đặt.

Khả năng tái sử dụng mã giữa các nền tảng là tuyệt vời với một chút lợi thế đối với Flutter. Với các thư viện do các nhà phát triển đồng nghiệp thực hiện, mọi sự phát triển ứng dụng có thể được đẩy nhanh một cách triệt để. Nhìn chung, năng suất trong Flutter hoặc React Native đang ở mức cao và chắc chắn rằng việc phát triển với các khuôn khổ này có thể mang lại kết quả tuyệt vời.

React Native vs Flutter - xây dựng chế độ xem dễ dàng

Cả hai khung đều xây dựng các khung nhìn theo cách khai báo. Họ giới thiệu các khái niệm tương tự về Thành phần và Tiện ích, như các khối xây dựng cơ bản của ứng dụng, hoạt động trên cơ sở trạng thái không thay đổi. Mỗi người trong số họ cũng cung cấp chức năng Tải lại nóng cho phép bạn tải lại ứng dụng đang hoạt động và nhanh chóng xem các thay đổi đã giới thiệu.

Về cốt lõi, cả hai công nghệ đều khá giống nhau. Chúng sử dụng kiểu xây dựng giao diện người dùng khai báo và khá linh hoạt, cho phép nhà phát triển áp dụng các kỹ thuật khác nhau để quản lý trạng thái của ứng dụng. Quyền truy cập vào các tính năng của thiết bị được cung cấp bởi các plugin.

React Native & Flutter - ngôn ngữ lập trình

Flutter sử dụng Dart và React Native sử dụng JavaScript. Cả hai đều có lợi ích của họ. JavaScript là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất trong thế giới phát triển ứng dụng, điều này giúp dễ dàng xây dựng một nhóm chuyên gia sẽ nhanh chóng điều chỉnh React Native vào công việc của họ. Mặt khác, Flutter và Dart tương đối dễ học - chúng thường được khuyến khích cho các nhà phát triển mới học.

JavaScript là tốt để biết, nhưng với mọi dự án ứng dụng, điều cần thiết là phải biết trình độ của các nhà phát triển bạn muốn thuê. Nếu họ chuyên về React Native hoặc Flutter - họ có thể đạt được kết quả hoàn hảo, bất kể cộng đồng nói gì về cái này hay cái khác.

Flutter vs React Native - hiệu suất

Flutter được cho là hoạt động trơn tru và liền mạch so với React Native, cũng không quá chậm. Vấn đề là React Native đang làm việc với các phần tử gốc và JavaScript, vì vậy, đôi khi, nó yêu cầu thư viện của bên thứ ba hoặc các cách khác để thêm nhiều tính năng hơn vào các thành phần gốc của ứng dụng. Nó làm nó chậm lại.

Flutter độc lập hơn - có nghĩa là nó không yêu cầu các hành động như vậy để xây dựng giao diện người dùng nâng cao và giữ tốc độ. Loại kiến ​​trúc này, trong đó khuôn khổ có mọi thứ bên trong, làm cho mọi ứng dụng được xây dựng bằng nó ổn định và an toàn hơn.

Flutter hoặc React Native - giao diện người dùng

Trong phát triển ứng dụng, giao diện người dùng là một trong những yếu tố quan trọng. Đó là một lớp chịu trách nhiệm về các tương tác giữa ứng dụng và người dùng. Phông chữ, màu sắc, các nút, toàn bộ lớp trực quan của ứng dụng - đó là giao diện người dùng.

React Native sử dụng một cầu nối JavaScript để hiển thị các thành phần gốc cho iOS và Android nhằm mang lại cho ứng dụng cảm giác gốc thực sự. Ngoài ra còn có các thành phần tạo sẵn khác nhau của bên thứ ba có thể được sử dụng trong phát triển ứng dụng React Native. Tuy nhiên, có một số nhược điểm của giải pháp này - chủ yếu là do giao diện người dùng React Native có thể hoạt động khác nhau trên các nền tảng khác nhau và không xử lý tốt các giao diện ứng dụng phức tạp hơn.

Flutter cung cấp các tiện ích giao diện người dùng mà không yêu cầu bất kỳ cầu nối nào, làm cho giao diện người dùng ứng dụng giống như bản địa hơn. Phần mềm nhất quán hơn trên các hệ điều hành do có các thư viện được tạo sẵn do Flutter cung cấp.

Flutter vs React Native - thử nghiệm

Có một số khuôn khổ cho React Native. Theo mặc định, “Jest” được bật. Chúng ta có thể dễ dàng thêm các bài kiểm tra đơn vị mới bằng cách đặt chúng vào __tests__ và chạy lệnh “npm test”. Bạn phải cẩn thận khi nhập các mô-đun gốc - bạn cần các mô-đun giả và những mô-đun này thường bị thiếu trong các gói npm hoặc hoạt động kém.

Flutter cung cấp plugin riêng được thiết kế để thực hiện các bài kiểm tra đơn vị và tích hợp cũng như kiểm tra các widget.

Flutter hỗ trợ các phiên bản cho phép bạn định cấu hình các biến thể xây dựng khác nhau, tìm kiếm giữa các sản phẩm Android hiện có và lược đồ của iOS. Bạn có thể tham khảo chúng trực tiếp trong mã Dart hoặc gọi chúng từ Flutter CLI, nhưng chúng phải được cấu hình riêng cho từng nền tảng trước. Quá trình này cho đến nay đã được mô tả trong các bài báo của cộng đồng Flutter. Có chuyện gì vậy, Google?


Bên trên là những thông tin về Flutter là gì và cách nó hoạt động cũng như lợi ích của nó. Hy vọng bài viết trên giúp cho bạn bổ sung những kiến thức hữu ích. Để thiết kế ứng dụng di động cũng như thuê công ty Outsoucre, BMD Solutions là một sự lựa chọn tốt dành cho bạn. Chúng tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển ứng dụng. Hãy liên hệ Hotline: 0357 415 495


Tìm hiểu thêm:

5+ Quy tắc thiết kế app bán hàng thu hút người dùng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu trình giả lập Windroy và hước dẫn cài đặt

5+ Quy Tắc Thiết Kế App Bán Hàng Thu Hút Người Dùng

Ứng dụng IoT trong bán lẻ và thương mại điện tử